Năm 2017, khởi công nhiều đoạn cao tốc Bắc – Nam

Chủ Nhật, 26/03/2017 12:29 | 34 Lượt xem | 0 Bình luận

Chính phủ đã quyết định dành hơn 40 nghìn tỷ đồng (đợt 1) để phục vụ đối ứng cho dự án cao tốc Bắc-Nam.

Trao đổi với Báo Giao thông trước thềm Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ GTVT (diễn ra hôm nay), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Chính phủ đã quyết định dành hơn 40 nghìn tỷ đồng (đợt 1) để phục vụ đối ứng cho dự án cao tốc Bắc – Nam. Dự kiến, trong năm 2017, Bộ GTVT sẽ khởi công xây dựng nhiều đoạn tuyến quan trọng của dự án này.

Đến 31/1/2017, phấn đấu giải ngân đạt 80%

Năm 2016 là năm đầu triển khai kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, đồng thời cũng là năm đầu của nhiệm kỳ Chính phủ mới, ngành GTVT đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng ở tất cả lĩnh vực. Xin Thứ trưởng chia sẻ những kết quả nổi bật của ngành GTVT trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ?

Năm 2016, ngành GTVT cơ bản hoàn thành các mục tiêu trên tất cả lĩnh vực theo kế hoạch đề ra. Đầu tiên, trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, ngành GTVT đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 25 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và một đề án, hoàn thành 100% kế hoạch. Đặc biệt, năm 2016, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành xây dựng Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) và Quốc hội đã thảo luận cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV. Hiện, Bộ đang tập trung hoàn thiện để Chính phủ trình Quốc hội thông qua vào Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Đồng thời, Bộ GTVT tiếp tục tổng kết Luật GTĐB sau 10 năm thực hiện, làm cơ sở cho việc sửa đổi, bổ sung vào năm 2018.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là việc nâng cao dịch vụ công ở mức độ 3 và 4. Hiện nay, Bộ GTVT đã có trên 80 dịch vụ công mức độ 4 và trên 130 dịch vụ công ở mức độ 3. Bộ GTVT tiếp tục đứng ở nhóm đầu các bộ, ngành về các chỉ số cải cách hành chính theo xếp hạng của Bộ Nội vụ. Đây là một trong những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính của Bộ GTVT. Về công tác bảo đảm trật tự ATGT, năm 2016, TNGT tiếp tục giảm cả ba tiêu chí. Trong năm qua, Bộ GTVT đã thực hiện tái cơ cấu toàn diện lĩnh vực vận tải và phê duyệt được quy hoạch về luồng tuyến. Các địa phương đã bắt đầu thực hiện triển khai quy hoạch luồng tuyến, nổi bật nhất là TP Hà Nội. Ngoài ra, ngành GTVT cũng tăng cường sửa đổi các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải để đảm bảo an toàn, đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Công tác giải ngân các dự án được Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo rất sát sao và đây là chủ đề “nóng” được bàn thảo thường xuyên trong các cuộc họp của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT trong năm qua. Tuy nhiên, kết quả giải ngân năm 2016 của Bộ GTVT chưa được như kỳ vọng. Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này, thưa Thứ trưởng?

Một trong những nhiệm vụ lớn năm 2016 của Bộ GTVT là đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là việc thực hiện triển khai nâng cấp toàn diện dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh giai đoạn II bằng nguồn vốn dư. Tuy nhiên, 2016 là năm đầu tiên thực hiện Luật Đầu tư công và là năm thứ hai triển khai Luật Xây dựng (sửa đổi) nên quá trình hoàn thiện các thủ tục như: Chủ trương đầu tư, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, đấu thầu lựa chọn nhà thầu… mất rất nhiều thời gian. Phải đến tháng 8/2016, mới hoàn thiện thủ tục, sau đó, tháng 10/2016 mới có thông báo kế hoạch vốn, dẫn tới kết quả giải ngân nguồn vốn TPCP còn gặp nhiều khó khăn.

“Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT xác định quyết toán các dự án hoàn thành là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT trong năm 2016. Tại nhiều cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã chỉ đạo và yêu cầu tất cả các Ban QLDA phải khẩn trương tiến hành quyết toán dự án hoàn thành, nhất là các dự án BOT để công bố công khai, minh bạch thời gian thu phí từng dự án cho xã hội và người dân nắm rõ thông tin và giám sát”.Thứ trưởng
Nguyễn Hồng Trường

Hơn nữa, năm qua, nhiều dự án giao thông chịu ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu, nhất là các dự án ở khu vực miền Trung khi thời tiết liên tục mưa lớn và kéo dài khiến các công trình không thể thi công. Điển hình như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lẽ ra phải hoàn thành các gói thầu sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản trong năm 2016, tuy nhiên, do biến động của thời tiết nên phải kéo dài sang quý I/2017. Cao tốc La Sơn – Túy Loan cũng trong tình cảnh tương tự khi chỉ hoàn thành 70% kế hoạch. Đến nay, kết quả giải ngân của toàn ngành đạt khoảng 65%, trong đó nguồn vốn ODA đạt trên 92%, vốn ngân sách Nhà nước đạt gần 70% và nguồn vốn TPCP đạt khoảng 50%. Theo quy định, ngày 31/1/2017 là thời điểm kết thúc công tác giải ngân của năm 2016, hiện nay, Bộ GTVT đang nỗ lực, quyết tâm phấn đấu đến hết tháng 1/2017 sẽ giải ngân đạt khoảng 80%, như vậy sẽ cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Năm 2017, việc giải ngân nguồn vốn TPCP sẽ được thực hiện rất nhanh bởi các vướng mắc về mặt thủ tục cơ bản đã được giải quyết hết trong năm 2016. Ngoài ra, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã yêu cầu các Thứ trưởng trực tiếp theo dõi khu vực cùng các chủ đầu tư, ban QLDA rà soát lại các tồn tại, ngoài việc đẩy nhanh thi công ở hiện trường cần phải nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để giải ngân.

Speak Your Mind

*