Bạn có từng thắc mắc: Có bao nhiêu loại cấu trúc website? Vì sao website có cấu trúc chuẩn SEO lại giúp bạn tăng thứ hạng tìm kiếm trên ông lớn Google? Hãy khám phá câu trả lời trong nội dung dưới đây cùng Uni Creation nhé!
Vì sao cấu trúc website có ảnh hưởng đến SEO?
Cấu trúc của một trang web là cách các trang con riêng lẻ được liên kết với nhau. Cấu trúc website tốt sẽ giúp trình thu thập thông tin có thể tìm thấy tất cả các trang con một cách nhanh chóng, đặc biệt là khi trang web có số lượng lớn các trang con. Vì lý do này, trang chủ của trang web cần phải có liên kết đến các trang con quan trọng nhất. Các tệp như sitemap.xml và robot.txt cũng giúp trình thu thập thông tin dữ liệu được dễ dàng và thuận lợi hơn.
Nếu cấu trúc trang web được liên kết với nhau một cách hợp lý sẽ giúp Google BOT thu thập thông tin và tìm đến các trang con một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, nếu website của bạn có cấu trúc tốt, khách truy cập sẽ tìm thấy các trang liên quan và từ đó tăng tỉ lệ time onsite (tỉ lệ lưu lại trên trang) tăng lên, gián tiếp cải thiện thứ hạng với Google.
Cấu trúc website chuẩn SEO
Dưới đây là loại cấu trúc phổ biến dành cho website mà bạn có thể tham khảo:
Theo đó:
Cấu trúc Silo chia nội dung website theo nhiều thư mục, nhiều tầng theo hướng chuyên sâu và riêng biệt: Dạng Topic và Subtopic, các nội dung cùng chủ đề sẽ được phân cấp kết nối với nhau.
Cấu trúc Silo giúp người dùng có thể có tất cả những thông tin liên quan đến chủ đề cần tìm kiếm. Điều này giúp tăng điểm “liên quan” của website và cải thiện thứ hạng.
Những thành phần không thể thiếu trên website của bạn
Như vậy, để có một cấu trúc website hoàn chỉnh, chúng ta cần có:
Header – Đầu trang
Bao gồm: Home link, thanh Menu điều hướng, ô tìm kiếm (Search box), Giỏ hàng (với website bán hàng). Trong đó:
- Home link là đường dẫn trang chủ
Xem thêm bài: Trang chủ là gì?
- Site ID: Là logo hoặc slogan đặt trên góc trên bên phải hoặc bên trái.
- Menu điều hướng chứa các link dẫn đến các trang khác trên website. Một menu điều hướng điển hình sẽ có: Trang chủ, Giới thiệu, Sản phẩm/Dịch vụ, Tin tức, Liên hệ.
- Ô tìm kiếm (Search box): Để khách tìm kiếm sản phẩm hoặc chủ đề.
- Slide hình ảnh với nút điều hướng để bạn có thể xem được hết các ảnh trên mục này.
- Banner chứa nội dung giới thiệu website hoặc banner quảng cáo.
Content area (phần nội dung)
Nội dung cần được trình bày khoa học, thu hút và hữu ích để giữ chân người dùng. Trong phần này thường có:
- Tiêu đề trang còn được gọi là Title Page.
- Phân cấp Breadcrumb giúp người đọc biết họ đang ở mục nào trên trang web.
- Nội dung chính
- Điều hướng phân trang
- Thanh thông tin bài viết: Tác giả, số lượt xem, tương tác với bài viết
- Thanh chia sẻ mạng xã hội (có plugin hoặc được cài sẵn trên code giao diện)
Page footer – Phần chân trang
Nằm ở cuối trang web, phần chân trang thường có: Thông tin bản quyền, quyền sở hữu Website. Thông tin công ty, thương hiệu, cá nhân. Địa chỉ liên hệ, menu, các liên kết khác.
6 bước tạo cấu trúc website chuẩn SEO giúp tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google
- Bước 1: Xác định chủ đề SEO, lên cấu trúc sơ bộ cho website
- Bước 2: Tạo cấu trúc URL phù hợp giúp điều hướng và phân cấp hiệu quả
- Bước 3: Điều hướng HTML, CSS
- Bước 4: Phân cấp thứ mục website. Lưu ý không nên phân cấp quá 3 tầng
- Bước 5: Tạo menu header, danh mục chính trên trang
- Bước 6: Tiến hành lên sơ đồ và xây dựng liên kết nội bộ
Có rất nhiều điều cần lưu ý khi tối ưu website của bạn để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Trong đó, cấu trúc website là một trong những phương pháp quan trọng nhất, nhưng lại là một trong những phương pháp tối ưu hóa dễ bị bỏ qua nhất. Hãy nhớ rằng, nếu bạn có một cấu trúc trang web tuyệt vời, kết quả SEO cũng sẽ tuyệt vời!
Cần thiết kế website chuẩn SEO, liên hệ ngay với Uni Creation nhé!